Kinh nghiệm khi đi thi IELTS

Tiếp theo mình xin chia sẻ kinh nghiệm khi đi thi IELTS

Theo thứ tự thi, lúc nào chúng ta cũng sẽ thi Listening à Reading à Writing vào buổi sáng, và buổi chiều hoặc các ngày sau đó sẽ được hẹn lên để thi Speaking.

1. Listening

- Việc quan trọng nhất trong thi Listening là kiểm tra tai nghe. Tai mà hỏng hoặc tậm tịt thì có là người Anh đi thi điểm cũng không cao được. Khi mới vào, họ thường cho mình thời gian để nghe nhạc và kiểm tra tai nghe. Khi kiểm tra, bạn nên chỉnh volume to một chút để nghe xem có rè không, đồng thời lắc lư để xem tín hiệu truyền đến tai nghe của mình có ổn định không (họ dùng tai nghe Bluetooth hết, chứ không phải tai nghe cắm dây). Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào không ổn dù là nhỏ nhất, bạn cũng phải giơ tay xin đổi luôn (mình đã trả tiền thi thì họ sẽ phải phục vụ mình cái này, đừng ngại)

- Khi có thời gian xem trước đề, mình thường không xem section 1 mà mở ngay section 4 ra xem trước, đọc và đoán các dạng từ cần điện cho mỗi câu ở section 4, sau đó đến section 3. Chỉ đến khi nào họ đọc example cho section 1 (chỉ có section 1 mới có example) thì mình mới trở lại section 1 để xem

- Khi vào nghe, chỗ nào mà nghe loáng thoáng, lờ mờ là loại luôn, coi như không làm được câu đấy, hoặc nhanh thì ghi ngay cái lờ mờ loáng thoáng ấy của mình ra đề, lát cuối giờ xem lại (nhưng khả năng ăn điểm ở những câu này thú thật chỉ còn 10% với cái lờ mờ ấy, nên tốt nhất là bỏ nó đi và nghe ngay cái sau, kẻo mất cả cái sau). Tuyệt đối không ghi kết quả vào tờ answer sheet lúc này.

- Sau khi làm xong bài nghe người ta cho mình 10ph để ghi kết quả vào tờ answer sheet. Lúc này bạn tha hồ mà ngồi ghi kết quả. Lúc này thì ngoài những câu nghe rõ đã được ghi vào thì chúng ta cũng bắt đầu để ý đến những phần lờ mờ loáng thoáng vừa rồi, xem có đoán được câu nào dựa vào ngữ cảnh không. Chú ý là kể cả những chỗ không làm được bạn cũng cố gắng đoán từ và điền vào cho đủ 40 câu trong answer sheet nhé.

2. Reading

- Với Reading thì mình không làm scan/skim vì nghĩ rằng mất thời gian. Mình chỉ đọc tựa đề và câu đầu tiên để hiểu xem bài này nói về cái gì. Sau đó mình giở ngay questions ra để làm.

- Khi làm bài, mình cố gắng làm đến đâu thì viết ngay kết quả vào answer sheet (vì sau này không có time để làm việc này). Tuy nhiên nếu điều đó gây khó cho bạn trong việc tập trung thì tốt nhất là sau khi làm xong một section bạn nên điền ngay kết quả vào answer sheet trước khi sang tiếp section sau.

- Các bạn cũng nên phân bố thời gian cho từng bài. Mặc dù giờ nhiều người cho rằng độ khó của các section là như nhau nhưng mình nghĩ, chúng ta vẫn nên phân chia theo kiểu 15-20-25 (15ph cho section 1, 20ph cho section 2 và 25ph cho section 3). Như vậy để nếu section 3 có làm xong trước giờ thì còn có time mà xem lại các câu khó ở các section khác

- Khi gặp câu quá khó thì tốt nhất nên bỏ qua để thời gian làm các câu khác, hoặc section khác. Đừng tập trung vào đấy mà mất time.

3. Writing

- Dĩ nhiên là chúng ta làm task 2 trước (cái này thì giáo viên nào cũng dạy thì phải). Tuy nhiên cũng nên dành 30s nhìn qua task 1 (để trong quá trình nghĩ hoặc viết task 2 mà có ý tưởng gì cho task 1 thì ghi draft ngay ra đề)

- Brain-storming để lập dàn ý cho task 2 là việc bắt buộc phải làm, và cũng chỉ làm trong vài phút thôi, nếu ko nghĩ ra nữa thì cứ để kệ nó, trong quá trình viết sẽ nghĩ ra (Nhưng tốt nhất thì vẫn là nghĩ ra được dàn ý hoàn chỉnh trong vài phút đấy, max là 5ph).

- Chỉ viết task 2 trong 40ph thôi chứ đừng xa đà, nếu gần hết 40ph mà chưa xong thì nhanh nhanh mà viết kết luận rồi chuyển sang task 1. Tương tự với task 1 thì khi nào giám thị nhắc còn 5ph hết giờ mà chưa sang phần kết luận thì vội vàng mà cách ra viết kết luận, chứ đừng cố thân bài nữa. Viết xong kết luận rồi quay lại viết nốt cái thân bài cũng được.

- Nên sử dụng tầm 1-2ph để đọc và rà soát lại bài nhằm tìm các lỗi về grammar cũng như spelling (trong đó các lỗi cơ bản như chưa chia động từ, nhầm thì, chưa để ý danh từ số ít, số nhiều xảy ra khá phổ biến).

4. Speaking

- Khi speaking nên tự tin (nói vậy thôi chứ để tự tin thì khó lắm L). Vì chỉ tự tin thì mình mới nói một cách tự nhiên được.

- Một trong những criteria của speaking là họ không thích sự chuẩn bị trước. Nhưng ai trước khi đi thì mà chả ôn luyện, chả chuẩn bị nên làm thế nào để họ biết được rằng mình không chuẩn bị (trong khi thực tế là mình có chuẩn bị) là một điều khá khó. Theo suy nghĩ của bản thân mình, thì việc nói tự nhiên chính là cách để thể hiện “tôi không chuẩn bị”.

- Phần speaking part 1, trả lời ngắn gọn đúng ý thôi, vì phần này chủ yếu để introduction và warm-up. Đừng trả lời dài dòng, càng thể hiện là “tôi đã chuẩn bị rất kỹ”. Tầm 2 đến 3 câu cho một câu hỏi là được. (Cũng đừng trả lời có 1 câu cụt ngủn)

- Phần speaking part 2, nếu họ chưa bảo stop mà mình hết ý thì cứ cố mà nói, nói linh tinh sao cho liên quan một chút đến cái họ cần hỏi là được, đừng để thời gian chết.

- Phần speaking part 3, phần này mình không có gì góp ý vì phần này đòi hỏi tư duy và kiến thức xã hội của từng người. Người nào mà kiến thức xã hội phong phú thì sẽ trả lời được tốt. Hôm mình thi gặp phải đề về an toàn trong việc đi du lịch bằng tàu thủy, nhưng mình không nhớ ra là có vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long làm chết 10 khách du lịch trước đó. Nếu biết mà đưa thêm vào làm ví dụ thì thể nào cũng tốt hơn.

- Trong toàn phần trả lời, nên có eye contact và body language. Eye contact thì tức là nên nhìn vào giám thị khi mình trả lời chứ đừng nhìn lên trần nhà (nhiều bạn mắc lỗi này lắm). Còn body language thì tay chân cũng vừa phải thôi, ai không giỏi thì cứ ngồi yên cũng được, chứ đừng làm quá, phản cảm lắm, tại cái phòng phỏng vấn nó nhỏ lắm.

4 thoughts on “Kinh nghiệm khi đi thi IELTS

  1. Tip về phần Listening của bạn rất hay. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ đọc part 4 trước vì mình toàn cố đọc task 1 + 2 trước. Rõ ràng là đọc task 3-4 trước tốt hơn vì đây mới là phần khó nhớ còn 1-2 chỉ cần lướt qua là có thể nhớ hết. Cảm ơn bạn nhé. Quyết chiến với IELTS vào tháng 1 tới. :)

Leave a Reply

